ตารางบรรยาย และการจดทะเบียนรายวิชา
ตารางบรรยาย และการจดทะเบียนรายวิชา
ข้อปฏิบัติสำหรับนักศึกษาที่เข้าสอบ
1) การแต่งกาย
ใส่ ชุดนักศึกษาเข้าสอบหรืออนุโลมชุดสุภาพ ห้ามใส่ร้องเท้าแตะ
2) ระหว่างการสอบ
1. วางบัตรนักศึกษา บนมุมขวาของโต๊ะที่นั่งสอบ
2. บนโต๊ะที่นั่งสอบ อนุญาตให้วางเฉพาะปากกา ยางลบ ดินสอ และอุปกรณ์ที่อาจารย์เจ้าของวิชาอนุญาตเท่านั้น ห้ามวางกล่องดินสอไว้บนโต๊ะสอบ ยกเว้น เป็นถุงพลาสติกใสแบบซิบล็อค
3. เอกสารและตำราให้วางไว้หน้าห้องเรียน
4. เฉพาะกระเป๋าเครื่องเขียน และของมีค่า (กระเป๋าสตางค์, โทรศัพท์มือถือ, กุญแจ) ให้วางไว้ใต้โต๊ะที่นั่งสอบได้
5. ปิดโทรศัพท์มือถือระหว่างการสอบ และห้ามวางมือถือบนโต๊ะสอบ ให้เก็บไว้ในกระเป๋า และวางไว้บริเวณด้านหน้าภายในห้องสอบ หรือวางไว้ใต้เก้าอี้สอบ
6. หากกระดาษคำตอบเป็นแบบระบายคำตอบ ให้ใช้ดินสอ 2 บีขึ้นไปเท่านั้น
7. กระดาษคำตอบที่เป็นอัตนัย ขอให้เขียนคำตอบด้วยปากกา เว้นแต่ผู้สอนจะอนุญาตให้ใช้ดินสอดได้
8. ห้ามแกะแม๊กซ์ออกจากข้อสอบ/กระดาษคำตอบ เพื่อป้องกันการทุจริต
9. ในระหว่างทำการสอบ ห้ามเข้าห้องน้ำ
10. การทุจริตสอบ มีโทษขั้นต่ำสุด คือ พักการศึกษา 1 ปีการศึกษา
3) การส่งกระดาษคำตอบ
1.กรณีนักศึกษาทำข้อสอบเสร็จก่อนเวลา ให้นักศึกษายกมือส่งสัญญาณแจ้งเจ้าหน้าที่คุมสอบ และให้นั่งรอจนกว่าเจ้าหน้าที่คุมสอบจะไปเก็บข้อสอบและกระดาษคำตอบเรียบร้อย แล้วจึงออกจากห้องสอบได้
2.กรณีนักศึกษาทำข้อสอบเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดเมื่อหมดเวลาให้นักศึกษาวาง ปากกานั่งอยู่กับที่จนกว่าเจ้าหน้าที่คุมสอบเก็บกระดาษคำตอบพร้อมข้อสอบครบ ทุกคนและเมื่อเจ้าหน้าที่คุมสอบอนุญาตให้ออกจากห้องสอบนักศึกษาจึงจะออกจาก ห้องสอบได้
3.ในกรณีห้องสอบมีหลายประตู ให้เข้า-ออกได้เฉพาะประตูที่เจ้าหน้าที่กำหนดประตูเดียวเท่านั้น
หากนักศึกษาหรือผู้หนึ่งผู้ใดซึ่งไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสอบและไม่ว่า จะเป็นเจ้าของกระดาษคำตอบหรือไม่ก็ตามนำกระดาษคำตอบออกจากห้องสอบโดยมิได้ รับอนุญาตจะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการกระทำอันส่อไปทางทุจริตหรือพยายาม กระทำการทุจริตในการสอบ และจะดำเนินการตามระเบียบวินัยที่เกี่ยวข้องต่อไป
4) ประกาศข้อปฏิบัติอื่นๆ เพิ่มเติม
1. ประกาศคณะพาณิชย์ฯ มธ. เรื่อง แนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนและการจัดสอบ สำหรับปีการศึกษา 2566 >>ดาวน์โหลด<<
2.ประกาศฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ เรื่องข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการสอบ >>ดาวน์โหลด<<
ก่อนลงทะเบียนเรียน ขอให้นักศึกษาตรวจสอบวันเวลาเรียน/วันเวลาสอบไม่ให้ทับซ้อนกัน หากพบวันเวลาเรียน/สอบทับซ้อนกัน จะไม่สามารถลงทะเบียนเรียนในวิชาดังกล่าวได้ ต้องเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาใดวิชาหนึ่ง
การเลื่อนสอบ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่คณะพาณิชย์ฯ กำหนดเท่านั้น คือ เป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารคณะฯ ครั้งที่ 5/2557 วาระที่ 4.9 เรื่องการดำเนินการจัดสอบของคณะฯ ระดับปริญญาตรี
มติ เห็นชอบให้กำหนดแนวทางในการดำเนินงานด้านการจัดสอบ ดังนี้
ข้อ 2 วิชาที่มีวันสอบคาบเกี่ยวหรือทับซ้อนกัน ดำเนินการดังนี้
2.1 คณะฯ จะดำเนินการประสานงานการเลื่อนสอบกับอาจารย์เจ้าของวิชาให้เฉพาะนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ ที่มีวันเวลาสอบทับซ้อนกันระหว่างวิชาเอกบังคับ วิชาพื้นฐาน และวิชาแกนเท่านั้น สำหรับนักศึกษานอกคณะให้ดำเนินการขอเลื่อนสอบกับคณะฯ ต้นสังกัด
2.2 หากรายวิชาใดวิชาหนึ่งคาบเกี่ยวหรือทับซ้อนกัน เป็นรายวิชานอกคณะฯ คณะฯ มีนโยบายไม่เลื่อนสอบให้นักศึกษา ซึ่งใช้แนวทางเดียวกับคณะฯ อื่นๆ นักศึกษาต้องเลือกจดทะเบียนเรียนวิชาใดวิชาหนึ่งเท่านั้น
ตรวจสอบวัน เวลา สถานที่สอบ
ตารางบรรยายลักษณะวิชา ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
นักศึกษาที่ต้องการ ขอโควต้า/ลงทะเบียนเรียนในวิชาของคณะพาณิชย์ฯ สามารถตรวจสอบวิชาที่จะเปิดบรรยายได้ที่นี่
ขอให้นักศึกษาตรวจสอบหลักสูตรการศึกษาของตนเอง รวมทั้งวิชาพื้น (Prerequisite) ให้ถูกต้องก่อนการจดทะเบียนหรือเพิ่ม ถอน ลักษณะวิชาทุกครั้ง มิฉะนั้นผลการจดทะเบียนและ/หรือการสอบจะเป็นโมฆะ
ก่อนลงทะเบียนเรียน ให้ตรวจสอบวันเวลาเรียน/วันเวลาสอบ กลางภาค/ปลายภาค เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกัน หากวันเวลาเรียน/สอบทับซ้อนกัน จะไม่สามารถลงทะเบียนเรียนในวิชาดังกล่าวได้ ต้องเลือกลงทะเบียนเรียนในวิชาใดวิชาหนึ่ง
ทั้งนี้การเลื่อนสอบ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่คณะพาณิชย์ฯ กำหนด คือ เป็นไปตามมติกรรมการบริหารคณะฯ ครั้งที่ 5/2557 วาระที่ 4.9 เรื่องการดำเนินการจัดสอบของคณะฯ ระดับปริญญาตรี
มติ เห็นชอบให้กำหนดแนวทางในการดำเนินงานด้านการจัดสอบ ดังนี้
ข้อ 2.1 คณะฯ จะดำเนินการประสานงานการเลื่อนสอบกับอาจารย์เจ้าของวิชาให้เฉพาะนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ ที่มีวันเวลาสอบทับซ้อนกันระหว่างวิชาเอกบังคับ วิชาพื้นฐาน และวิชาแกนเท่านั้น สำหรับนักศึกษานอกคณะให้ดำเนินการขอเลื่อนสอบกับคณะฯ ต้นสังกัด
ข้อ 2.2 หากรายวิชาใดรายวิชาหนึ่งคาบเกี่ยวหรือทับซ้อนกัน เป็นรายวิชานอกคณะฯ คณะฯ มีนโยบายไม่เลื่อนสอบให้นักศึกษา ซึ่งใช้แนวทางเดียวกับคณะฯ อื่นๆ นักศึกษาต้องเลือกจดทะเบียนเรียนวิชาใดวิชาหนึ่งเท่านั้น
ตารางสอน/ตารางสอบอาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงตารางสอนและตารางสอบก่อนลงทะเบียนเรียน ได้ใน www.reg.tu.ac.th และจากลิงก์ด้านล่างนี้
ตารางลักษณะวิชา ประจำปีการศึกษา 2566 New!
update 10 ต.ค.2566
หลักสูตร 4 ปี
หลักสูตรควบตรีโทฯ
ตารางบรรยาย ภาค 1/2566
update 18 Aug, 2023
หลักสูตร 4 ปี
หลักสูตรควบตรีโทฯ
หมายเหตุ ภาค 1/2566 คณะพาณิชย์ฯ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite เป็นหลัก เปิดเรียนเริ่มอังคารที่ 15 ส.ค.66
การจดทะเบียนรายวิชาของคณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี แบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้
การจดทะเบียนรายวิชาตามปกติ
เพื่อให้การวางแผนการจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คณะพาณิชย์ฯ ขอให้นักศึกษาทุกคน ที่ประสงค์จะจดทะเบียนเรียนรายวิชาของคณะพาณิชย์ฯ ทุกรายวิชา แจ้งความจำนงล่วงหน้าในช่วงเวลาที่กำหนดทางอินเทอร์เน็ตที่ www.tbs.tu.ac.th/registration
การแจ้งความจำนงเพื่อจดทะเบียนรายวิชาตามปกติของคณะพาณิชย์ฯ แบ่งเป็น 2 รอบ ดังนี้
รอบที่ 1 นักศึกษาแจ้งความจำนงในรายวิชาที่ภาค/สาขาวิชาประกาศรับ เมื่อพ้นกำหนดการแจ้งความจำนงแล้ว ภาค/สาขาวิชาจะพิจารณาจำนวนนักศึกษาที่แจ้งความจำนง ในกรณีที่จำนวนนักศึกษาแจ้งความจำนงมากกว่าจำนวนที่ภาค/สาขาวิชาประกาศรับใน ครั้งแรก ภาค/สาขาวิชาอาจพิจารณาเพิ่มจำนวนรับในกลุ่มเดิมหรือเปิดเพิ่มกลุ่มเพื่อให้ สามารถรองรับนักศึกษาได้ ถ้านักศึกษาแจ้งความจำนงมากกว่าที่ภาค/สาขาวิชาวางแผนไว้ และภาค/สาขาวิชาพิจารณาแล้ว เห็นสมควรไม่ขยายจำนวนรับ โปรแกรมจะทำการจัดสรรที่นั่งโดยใช้เกณฑ์ต่อไปนี้ตามลำดับคือ นักศึกษาวิชาเอกและชั้นปี
หากภาค/สาขาวิชาขยายจำนวนรับในกลุ่มเดิม นักศึกษาทุกคนที่แจ้งความจำนงจะได้ที่นั่งจากรอบแรก หากภาค/สาขาวิชาเปิดเพิ่มกลุ่มใหม่เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ นักศึกษาจำนวนหนึ่งจะไม่ได้รับการจัดสรรในรอบแรก จึงต้องแจ้งความจำนงในกลุ่มที่ภาค/สาขาวิชาเปิดเพิ่มในรอบที่สอง อย่างไรก็ตาม หากนักศึกษาไม่สามารถจดทะเบียนเรียนในกลุ่มที่เปิดเพิ่มใหม่ได้ อันเนื่องมาจากติดเรียนวิชาอื่น ขอให้นักศึกษาติดต่องานบริการการศึกษาทันทีเพื่อขอแบบคำร้อง และเตรียมเอกสารประกอบการชี้แจงเหตุผลความจำเป็นเพื่อยื่นให้ภาค/สาขาวิชา พิจารณา
รอบที่ 2 นักศึกษาที่ไม่ได้รับการจัดสรรรายวิชาตามที่ขอในรอบที่ 1 แจ้งความจำนงเพิ่มเติมในรายวิชาที่มีที่นั่งว่าง ถ้านักศึกษาแจ้งความจำนงเกินกว่าจำนวนที่นั่งว่างในรอบนี้ โปรแกรมจะทำการจัดสรรที่นั่งโดยใช้เกณฑ์ต่อไปนี้ตามลำดับ คือ นักศึกษาวิชาเอกและชั้นปี
หลังจากนั้นคณะฯ จะส่งรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับการจัดสรรที่นั่งให้กับสำนักทะเบียนเพื่อ สำรองที่นั่งในระบบการจดทะเบียนเรียน และสำนักทะเบียนจะประกาศรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับการจัดสรรที่นั่งทาง เว็บไซต์ของสำนักทะเบียนก่อนการจดทะเบียนล่วงหน้า นักศึกษาต้องตรวจสอบรายชื่อด้วยตนเองภายในเวลาที่กำหนด หากพบปัญหาขอให้ติดต่อคณะฯโดยด่วน เพราะการจดทะเบียนในรอบนี้ สำนักทะเบียนกำหนดให้เฉพาะนักศึกษาที่มีรายชื่อเท่านั้นที่จะสามารถจด ทะเบียนได้
หากนักศึกษาไม่ยืนยันในระบบการจดทะเบียนเรียน ระบบการจดทะเบียนจะลบที่นั่งของนักศึกษาทิ้งทันที แต่ระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ จะบันทึกการได้รับการจัดสรรที่นั่งทั้ง 3 รอบไว้ ทำให้นักศึกษาไม่สามารถขอวิชาเดิมในเวลาใหม่ หรือวิชาใหม่ในเวลาเดิมได้ และคณะฯ จะไม่รับคำร้องเพื่อขอยกเลิกประวัติการได้รับการจัดสรรของนักศึกษาไม่ว่า กรณีใด หากนักศึกษามีความจำเป็นต้องจดทะเบียนรายวิชานั้น ขอให้ดำเนินการผ่านระบบจดทะเบียนเรียนระหว่างการเพิ่มถอน ซึ่งเป็นระบบมาก่อน-ได้ก่อน เนื่องจากคณะฯ จะไม่สำรองที่นั่งให้นักศึกษาผู้นั้นอีก
นักศึกษาที่มิได้แจ้งความจำนงและประสงค์จะจด ทะเบียนเรียนวิชาคณะพาณิชย์ฯ สามารถทำได้เฉพาะวิชาที่มีที่นั่งว่างเท่านั้น โดยดำเนินการตามขั้นตอนของการจดทะเบียนเพิ่มรายวิชา
การจดทะเบียนเพิ่มรายวิชา
นักศึกษาที่มิได้แจ้งความจำนงขอจดทะเบียนเรียนตามปกติ และประสงค์จะขอจดทะเบียนเพิ่ม สามารถทำได้ในรายวิชาที่สามารถรับเพิ่มได้เท่านั้น โดยนักศึกษาสามารถตรวจสอบรายวิชาที่รับเพิ่มพร้อมทั้งจำนวนรับได้ที่ www.bus.tu.ac.th ซึ่งการจดทะเบียนเพิ่มรายวิชาจะต้องดำเนินการผ่านระบบจดทะเบียนเรียน ในช่วงเพิ่ม-ถอนของมหาวิทยาลัยคือระหว่างสัปดาห์ที่สองหลังเปิดภาคการศึกษา เนื่องจากระบบจดทะเบียนเรียน เป็นระบบมาก่อน-ได้ก่อน ทำให้นักศึกษาไม่ทราบว่าจะสามารถจดทะเบียนในวิชาที่เข้าเรียนได้หรือไม่ คณะฯ จึงเปิดให้นักศึกษาที่ประสงค์จะจดทะเบียนเพิ่ม แจ้งความจำนงรอบ 3 ในระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ และคณะฯ จะนำส่งรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับการจัดสรรในรอบนี้ให้สำนักทะเบียนเพื่อ สำรองที่นั่งทางระบบจดทะเบียนเรียน โดยการจัดสรรในรอบนี้ใช้เกณฑ์มาก่อน-ได้ก่อน กล่าวคือ ถ้าจำนวนนักศึกษาแจ้งความจำนงเท่ากับจำนวนรับเพิ่ม นักศึกษาคนต่อไปจะไม่สามารถแจ้งความจำนงได้
นอกจากนี้ ในรายวิชาที่นักศึกษาแจ้งความจำนงน้อยกว่าจำนวนที่สามารถรับได้ คณะฯ จะส่งรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับการจัดสรรในรอบ 3 และจำนวนที่นั่งที่ยังว่างอยู่ให้กับสำนักทะเบียนและประมวลผล ทำให้นักศึกษาที่มิได้แจ้งความจำนงกับคณะฯ สามารถจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนได้ หากมีที่นั่งว่าง
หากพ้นกำหนดนี้แล้ว มหาวิทยาลัยถือว่าการเพิ่มรายวิชาเป็นการเพิ่มกรณีพิเศษ (ยกเลิกการใช้ใบเพิ่มสีฟ้า) ซึ่งสามารถดำเนินการได้เฉพาะกรณีที่แสดงเหตุผลสมควรว่ามีความจำเป็นอย่าง ยิ่งที่ทำให้นักศึกษาไม่สามารถเพิ่มรายวิชาในช่วงเวลาที่กำหนดได้ ตัวอย่างเช่น นักศึกษาจำเป็นต้องจดทะเบียนซ้ำ เนื่องจากสอบได้เกรด F และเกรดออกภายหลังจากพ้นกำหนดการแจ้งความจำนงแล้ว
ทั้งนี้การที่รายวิชาปิดรับเพิ่มแล้วและนักศึกษาไม่จดทะเบียนจะไม่สามารถจบการศึกษาภายในกำหนดได้ มิใช่เหตุผลของการเพิ่มกรณีพิเศษ
การจดทะเบียนในรายวิชาที่ปิดรับเพิ่ม
นักศึกษาที่มีความจำเป็นต้องจดทะเบียนเรียน แต่ไม่ได้รับการจัดสรรไม่ว่าจากการแจ้งความจำนงรอบใด เนื่องจากที่นั่งเต็ม ขอให้ติดต่องานบริการการศึกษาทันที เพื่อขอรับแบบคำร้อง และเตรียมเอกสารประกอบการชี้แจงเหตุผลความจำเป็นเพื่อยื่นให้ภาค/สาขาเจ้า ของวิชาพิจารณารับเพิ่ม หากนักศึกษาได้รับอนุมัติให้เพิ่มรายวิชา คณะฯ จะเพิ่มรายชื่อนักศึกษาในระบบการแจ้งความจำนง และนำส่งรายชื่อให้สำนักทะเบียนและประมวลผลเพื่อสำรองที่นั่งในระบบจด ทะเบียนเรียน ขอให้นักศึกษาตรวจสอบว่ามีรายชื่อตนเองใน ระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ ถ้าไม่พบรายชื่อขอให้ติดต่อคณะฯ หรือภาค/สาขาวิชาก่อนวันสุดท้ายของการแจ้งความจำนงรอบ 3 เพื่อแก้ไขปัญหาและทำให้นักศึกษาสามารถจดทะเบียนในระบบจดทะเบียนเรียน โดยไม่ต้องเพิ่มกรณีพิเศษ
การทำงานของระบบการแจ้งความจำนง
การแจ้งความจำนงของคณะพาณิชย์ฯ เป็นการสำรวจความต้องการที่แท้จริงของนักศึกษา ดังนั้นนักศึกษาจึงไม่สามารถแจ้งความจำนงในวิชาเดียวกันแต่หลายเวลาหรือวิชา ที่มีเวลาเรียนซ้ำกันได้และเมื่อนักศึกษาได้รับการจัดสรรที่นั่งแล้วไม่ว่า จากรอบใด ระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ จะบันทึกการได้รับการจัดสรรนั้นไว้ทำให้นักศึกษาไม่สามารถแจ้งความจำนงใน วิชาเดิม แต่เวลาใหม่ หรือวิชาอื่นแต่เวลาเดียวกันได้ ไม่ว่านักศึกษาจะได้กดยืนยันทางระบบจดทะเบียนเรียนหรือไม่
อย่างไรก็ตาม คณะฯ ตระหนักว่านักศึกษาอาจมีความจำเป็นต้องจัดตารางสอนใหม่ หากไม่ได้รับการจัดสรรในบางรายวิชา จึงอนุญาตให้นักศึกษายกเลิกรายวิชาที่ได้รับการจัดสรรได้ด้วยตนเอง ถ้ามีอย่างน้อยหนึ่งรายวิชาที่แจ้งความจำนงไปแต่ไม่ได้รับการจัดสรร
SPECIAL CASE OF ADDING COURES REQUISITION
การเพิ่มกรณีพิเศษ
การจดทะเบียนเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ เป็นการจดทะเบียนหลังจากการจดทะเบียนตามปกติผ่านระบบจดทะเบียนเรียน ซึ่งสำนักทะเบียนและประมวลผลต้องดำเนินการด้วยระบบคน (manual) ทั้งการจดทะเบียนและการชำระเงิน ทำให้เกิดทั้งความเสี่ยงและความล่าช้าในการให้ข้อมูลการจดทะเบียน ตลอดจนการจัดการการสอบ ดังนั้น สำนักทะเบียนและประมวลผลจึงขอความร่วมมือจากคณะฯ ให้อนุญาตเฉพาะกรณีที่มีเหตุผลสมควรอย่างยิ่งและเป็นเหตุผลอันเกิดจาก มหาวิทยาลัย เช่น นักศึกษาจำเป็นต้องศึกษาซ้ำ เนื่องจากได้เกรด F และเกรดออกหลังจากการแจ้งความจำนงแล้ว
เนื่องจากเป็นการจดทะเบียนกรณีพิเศษ ขอให้นักศึกษาที่มีความจำเป็น ติดต่องานบริการการศึกษาและวิชาการคณะฯ เป็นกรณีไป
ขั้นตอนการแจ้งความจำนงจดทะเบียนรายวิชาคณะพาณิชย์ฯ มธ.
การแจ้งความจำนงของคณะพาณิชย์ฯ เป็นการสำรวจความต้องการที่แท้จริงของนักศึกษา ดังนั้นนักศึกษาจึงไม่สามารถแจ้งความจำนงในวิชาเดียวกันแต่หลายเวลา หรือวิชาที่มีเวลาเรียนซ้ำกันได้ และเมื่อนักศึกษาได้รับการจัดสรรที่นั่งแล้วไม่ว่าจากรอบใด ระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ จะบันทึกการได้รับการจัดสรรนั้นไว้ ทำให้นักศึกษาไม่สามารถแจ้งความจำนงในวิชาเดิม แต่เวลาใหม่ หรือวิชาอื่นแต่เวลาเดียวกันได้ ไม่ว่านักศึกษาจะได้กดยืนยันทางระบบจดทะเบียนเรียน ระหว่างการจดทะเบียนล่วงหน้าหรือไม่
อย่างไรก็ตาม คณะฯ ตระหนักว่านักศึกษาอาจมีความจำเป็นต้องจัดตารางสอนใหม่ หากไม่ได้รับการจัดสรรในบางรายวิชา จึงอนุญาตให้นักศึกษายกเลิกรายวิชาที่ได้รับการจัดสรรได้ด้วยตนเอง ถ้ามีอย่างน้อยหนึ่งรายวิชาที่แจ้งความจำนงไปแต่ไม่ได้รับการจัดสรร ราย วิชาที่นักศึกษาขอไปแต่ไม่ได้รับการจัดสรร ไม่มีผลต่อการแจ้งความจำนงของนักศึกษาแต่ประการใด นักศึกษาไม่มีความจำเป็นต้องยกเลิกรายการ อนึ่งในช่วงเวลาของการแจ้งความจำนง นักศึกษาสามารถเปลี่ยนแปลงรายวิชาที่แจ้งความจำนงได้
นักศึกษาผู้ใช้ระบบเมื่อเข้ามาที่ระบบจะพบกับหน้าแรกของระบบดังในรูปที่ 1 เป็นหน้าสำหรับให้นักศึกษาผู้ใช้ทำการระบุรหัสผู้ใช้ และรหัสผ่าน เพื่อเข้าสู่ระบบไปใช้งานอื่นๆ ต่อไป
1. นักศึกษาที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน click ที่คำว่า ที่นี่ เพื่อทำการลงทะเบียน และระบุรหัสผ่าน นอกจากนี้รหัสผ่านในครั้งนี้ จะเป็นรหัสผ่านที่นักศึกษาเข้าสู่ระบบครั้งต่อๆ ไปด้วย
2. นักศึกษาที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้ว ให้ใช้ Username และ Password เดิมหลังจากนักศึกษาเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว นักศึกษา จะเห็นหน้าของระบบดังในรูปที่ 2 ซึ่งนักศึกษาต้องกรอกข้อมูลในทุกช่องให้ครบจึงจะสามารถทำรายการต่อไปได้
การค้นหารายวิชาที่ต้องการและการแจ้งความจำนง
นักศึกษาสามารถทำการค้นหาข้อมูลรายวิชาที่ต้องการจะแจ้งความจำนงได้ โดยเข้ามาที่หน้า “ค้นหา รายวิชา” ผ่านการเลือกที่เมนู “รายวิชา” ทางด้านบนของหน้า ระบบจะแสดงหน้า “ค้นหารายวิชา” ดังในรูปที่ 3
การค้นหาให้ระบุข้อมูลที่ต้องการค้นหาทั้ง 4 ค่า คือ Campus รหัสวิชา ชื่อวิชา หรือ สาขาวิชาเอก หรือระบุแค่ค่าใดค่าหนึ่ง หรือบางค่าก็ได้ จากนั้นกดปุ่ม “ค้นหา” เพื่อทำการค้นหาข้อมูลตามที่ได้ระบุไว้ รายการรายวิชาที่ค้นหาพบก็จะแสดงขึ้นมาในหน้าค้นหานี้
จากหน้านี้สามารถทำการแจ้งความจำนงในวิชาที่ต้องการได้ทันที เมื่อค้นพบรายวิชาที่ต้องการ โดยการเลือกที่ลิงค์ตัวเลขแสดง “จำนวนขอ/จำนวนรับ” ทางด้านหลังของรายการที่ต้องการแจ้งความจำนง
การยกเลิกการแจ้งความจำนง
การยกเลิกการแจ้งความจำนง คือ การที่นักศึกษาสามารถยกเลิกรายวิชาที่ได้แจ้งความจำนงเอาไว้ได้ ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนแปลงรายวิชาที่ต้องการแจ้งความจำนง การยกเลิกการแจ้งความจำนง นั้น สามารถทำได้ที่หน้า “แจ้งความจำนง” โดยเลือกที่เมนู “แจ้งความจำนง” ทางด้านบนของหน้าจอ โดยนักศึกษาทำเลือกปุ่มยกเลิก ในรายวิชาที่ต้องการยกเลิก และกดยกเลิกรายวิชาที่เลือก ระบบจะแสดงหน้าจอดังใน รูปที่ 4
การตรวจสอบการแจ้งความจำนง
หลังจากระบบประมวลผลเรียบร้อยแล้ว นักศึกษาสามารถเข้ามาตรวจสอบผลการแจ้งความจำนงได้ผ่านระบบที่หน้า “ผลการแจ้งความจำนง” โดยเลือกที่เมนู “ผลการแจ้งความจำนง” ทางด้านบนของหน้าจอ ระบบจะแสดงหน้าจอ ดังในรูปที่ 5
ภายในหน้านี้จะแสดงรายการรายวิชาทั้งหมดที่นักศึกษาได้ทำการแจ้ง ความจำนงเอาไว้ และแสดงผลไว้ที่ด้านท้ายของแต่ละรายการ ถ้านักศึกษาได้ที่นั่งในรายวิชานั้น จะแสดงเป็นเครื่องหมายถูก แต่ถ้านักศึกษาไม่ได้ที่นั่งในรายวิชานั้น จะแสดงเป็นเครื่องหมายกากบาท แต่ถ้าเข้ามาดูที่หน้านี้ก่อนที่จะทำการประมวลผล จะเห็นช่องผลการประมวลเป็นคำว่า “รอการประมวลผล” หรือ สัญญลักษณ์
วิชาของคณะเศรษฐศาสตร์
นักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ ที่ประสงค์จะจดทะเบียนรายวิชาของคณะเศรษฐศาสตร์ทุกรายวิชา ขอให้แจ้งความจำนงพร้อมกับรายวิชาอื่นของคณะฯ ทางอินเทอร์เน็ต ที่ www.bus.tu.ac.th/registration ระหว่างการแจ้งความจำนงรอบแรกเท่านั้นและคณะฯ จะส่งรายชื่อนักศึกษาให้คณะเศรษฐศาสตร์ หลังจากนั้นคณะเศรษฐศาสตร์จะส่งรายชื่อนักศึกษาทุกคน ที่มิได้ถูกตัดสิทธิเนื่องจากมิได้จดทะเบียนรายวิชาในภาคก่อน ไปยังสำนักทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งทางระบบจดทะเบียนเรียน
นักศึกษาที่ได้แจ้งความจำนงจะต้องจดทะเบียน โดยกดวิชาและ Section/group ที่ได้แจ้งความจำนงไว้กับคณะเศรษฐศาสตร์ และชำระเงินทางระบบจดทะเบียนเรียน ตามกำหนดปฏิทินการศึกษาของสำนักทะเบียนฯ พร้อมพิมพ์ผลการจดทะเบียนฯ ไว้เป็นหลักฐาน จึงจะถือว่าเสร็จสมบูรณ์
เมื่อคณะเศรษฐศาสตร์จัดส่งรายชื่อนักศึกษาไปยังสำนักทะเบียนฯแล้วนักศึกษา รายใดไม่ทำการยืนยันทางคณะเศรษฐศาสตร์จะไม่อนุญาตให้ลงเพิ่ม ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้นและจะตัดสิทธิ์ในภาคถัดไปอีก 1 ภาคการศึกษา
หมายเหตุ คณะเศรษฐศาสตร์ไม่อนุญาตให้นักศึกษาจดทะเบียนเรียนวิชา EC213 และ EC214 ในภาคการศึกษาเดียวกัน แต่มีข้อยกเว้นสำหรับนักศึกษาที่จะจบการศึกษาในภาคนั้น โดยจะต้องเขียนคำร้องยื่นที่คณะฯ ในระหว่างการแจ้งความจำนงรอบแรก
อย่างไรก็ตาม ขอให้นักศึกษาติดตามข่าวสำหรับการจดทะเบียนวิชาของคณะเศรษฐศาสตร์ในแต่ละภาค เนื่องจากคณะเศรษฐศาสตร์อาจมีการเปลี่ยนแปลง
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมนักศึกษาสอบถามได้ที่ คณะเศรษฐศาสตร์ โทร.02-5642854
วิชาของภาคภาษาอังกฤษ รหัส EG
นักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ ที่ประสงค์จะจดทะเบียนวิชา EG221 EG241 และวิชา EG ทุกรายวิชา ให้แจ้งความจำนงกับภาควิชาภาษาอังกฤษที่www.tu.ac.thใน Section/Group ที่สามารถจดทะเบียนเรียนได้ ทั้งรังสิต และท่าพระจันทร์ ตามช่วงระยะเวลาที่ทางภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์กำหนด ยกเว้นนักศึกษาหลักสูตร 5 ปี ให้แจ้งความจำนงวิชา EGที่กำหนดเป็นวิชาบังคับใน suggested plan ที่ www.bus.tu.ac.th/registration พร้อมกับรายวิชาอื่นของคณะฯ ระหว่างการแจ้งความจำนงรอบแรกเท่านั้น
การขอยกเว้นไม่ต้องศึกษาวิชา EG.
นักศึกษาสามารถขอยกเว้นไม่ต้องศึกษาวิชา EG221 EG241และ EGเพื่อเลื่อนระดับไปศึกษาวิชาที่สูงต่อไปได้ โดยจะบันทึกอักษร ACC ในใบแสดงผลการเรียน(Transcript) ซึ่งนักศึกษาจะต้องมีคะแนนการสอบภาษาอังกฤษอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ TU-GET SAT IELTS TOEFLและได้ค่าระดับคะแนนเป็นไปตามเงื่อนไขที่ภาคภาษาอังกฤษกำหนด นักศึกษาสามารถดูเงื่อนไขและรายวิชาที่สามารถขอยกเว้นอย่างละเอียดได้ที่ http://www.bus.tu.ac.th/stdorg/registration/acc_eg.pdf ดังนั้นนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ ที่ประสงค์จะขอยกเว้นไม่ต้องศึกษารายวิชา EG และมีคะแนนการสอบภาษาอังกฤษเป็นไปตามเงื่อนไขที่ภาคภาษาอังกฤษกำหนด ขอให้ติดต่อภาควิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมนักศึกษาสอบถามได้ที่ ภาควิชาภาษาอังกฤษ โทร.02-6132652
วิชาของถาบันภาษา EL.
นักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ ที่ประสงค์จะจดทะเบียนวิชาภาษาอังกฤษของสถาบันภาษา (EL)ใน Section/group ต่างๆ ที่เปิดบรรยายทั้งศูนย์รังสิตและท่าพระจันทร์ ขอให้นักศึกษาแจ้งความจำนงเรียนวิชาโดยตรงกับสถาบันภาษาที่ www.tu.ac.th ตามวันเวลาที่สถาบันภาษากำหนด
วิชา EL221 และ EL321 ที่สถาบันภาษาเปิดบรรยายบาง Section/group ไว้สำหรับนักศึกษาหลักสูตร 5 ปี เนื่องจากเป็นวิชาในหมวดภาษาต่างประเทศ นักศึกษาจะต้องแจ้งความจำนงที่www.bus.tu.ac.th/registration ระหว่างการแจ้งความจำนงรอบแรกเท่านั้นหาก นักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ หลักสูตร 4 ปีและนักศึกษานอกคณะฯ ประสงค์จะจดทะเบียนเรียนรายวิชา EL221 และ EL321ใน Section/groupเดียวกันนั้น สามารถแจ้งความจำนงพร้อมกับนักศึกษาหลักสูตร 5 ปี ทั้งนี้ การจัดสรรที่นั่งจะให้สิทธิ์กับนักศึกษาหลักสูตร 5 ปี ก่อนหลังจากนั้นคณะฯ จะส่งชื่อให้สถาบันภาษาดำเนินการต่อไป
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมนักศึกษาสอบถามได้ที่ สถาบันภาษา โทร.02-6133101- 4
คณะพาณิชย์ฯ กำหนดให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ประสงค์
จดทะเบียนเรียนเพิ่มรายวิชาระดับปริญญาตรี ภาค 2/2559
แจ้งความจำนงรอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2559
นักศึกษาที่ประสงค์จะจดทะเบียนเพิ่มรายวิชาคณะพาณิชย์ฯ ภาค 2/2559 จะต้องแจ้งความจำนงรอบที่ 3 ที่ Click ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 (เปิดระบบ 10.00 น.) – วันที่ 2 ธันวาคม 2559 (ปิดระบบ 24.00 น.) ซึ่งเป็นระบบมาก่อนได้ก่อน และนักศึกษาที่ได้รับจัดสรรจะต้องจดทะเบียนเรียน และชำระเงินผ่านระบบของสำนักงานทะเบียนฯ ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2560 ในการแจ้งความจำนงรอบที่ 3 นักศึกษาจะไม่สามารถแจ้งความจำนงในรายวิชาที่เต็มไปแล้วได้ และนักศึกษาที่ไม่ได้ยืนยันในระบบการจดทะเบียนเรียน (Reg) ระบบการจดทะเบียน (Reg) จะลบที่นั่งของนักศึกษาทิ้งทันที แต่ระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ จะบันทึกการได้รับการจัดสรรที่นั่งทั้ง 2 รอบไว้ ทำให้นักศึกษาไม่สามารถขอวิชาเดิมในเวลาใหม่ หรือวิชาใหม่ในเวลาเดิมได้ และคณะฯ จะไม่รับคำร้องเพื่อขอยกเลิกประวัติการได้รับการจัดสรรของนักศึกษาไม่ว่ากรณีใด
ถ้านักศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจดทะเบียนเรียนในรายวิชานั้น เช่น จำเป็นต้องศึกษาซ้ำ เนื่องจากได้เกรด F ฯลฯ ขอให้ ติดต่อ ภาค/สาขาวิชาที่เป็นเจ้าของรายวิชาโดยด่วนที่สุด พร้อมชี้แจงเหตุผลโดยจะต้องดำเนินการ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ภายในเวลา 16.00 น. และหากได้รับอนุญาตให้เพิ่มวิชา ภาค/สาขาวิชา จะเพิ่มชื่อในระบบการแจ้งความจำนงของคณะฯ ซึ่งนักศึกษาจะตรวจสอบได้ที่ Click ในวันที่ 15 ธันวาคม 2559
Download คำร้องที่ http://tbs.goconnext.com/wp-content/uploads/2016/11/form_non_allocate_round33.doc
สำหรับวิชาใดที่มีที่นั่งว่างอยู่ คณะฯ จะแจ้งสำนักงานทะเบียนฯ เพื่อให้นักศึกษาที่ไม่ได้แจ้งความจำนงกับคณะฯ สามารถจดทะเบียนเพิ่มผ่านระบบการจดทะเบียนเรียนและชำระเงินของสำนักงานทะเบียนฯ
29 พฤศจิกายน 2559
ประกาศจำนวนรับรอบ 3 ที่ Click
1 – 2 ธันวาคม 2559
แจ้งความจำนงรอบ 3 ที่ Click
15 ธันวาคม 2559
นักศึกษาที่ยื่นคำร้องตรวจสอบผลการจัดสรรที่ Click
23 มกราคม 2560
เปิดภาค 2/2559
30 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2560
จดทะเบียนเรียนและชำระเงินผ่านระบบของสำนักงานทะเบียนฯ ที่ www.reg.tu.ac.th
หากนักศึกษามีข้อสงสัย หรือ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับเพิ่ม สามารถติดต่อภาค/สาขาวิชา ดังนี้
ภาค AC nart_ae@hotmail.com,maemod_x@hotmail.com หรือ 02-6965729
ภาค FN ooy34y@gmail.com หรือ 02-6965752
ภาค MK ngamsiri.k@tbs.tu.ac.th หรือ 02-6965966
สาขา MOEH (BA401) sirimonj@hotmail.com หรือ 02-6965967
สาขา OM (BA203 BA204) thanthip.k@tbs.tu.ac.th หรือ 02-6965967
สาขา IS nsan_in@hotmail.com หรือ 02-6965729
สาขา IBLT rachawadee.b@tbs.tu.ac.th หรือ 02-6965966
สาขา RB oranuchy@hotmail.com หรือ 02-6132260
** วิชา BA201 BA202 และ BA291 ไม่รับคำร้องขอเพิ่มวิชา ให้นักศึกษาแจ้งความจำนงผ่านระบบวันที่ 1-2 ธ.ค.59 หรือ จดทะเบียนผ่าน reg.tu.ac.th ระหว่าง 30 ม.ค. – 3 ก.พ.59 (ถ้ามีที่ว่าง) เท่านั้น
ปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานระบบ โทร 02-6965730
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีขอแสดงความยินดีกับดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต และบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันซ้อมใหญ่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ม.ธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2564 ภาพบรรยากาศ วันพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ม.ธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารกิติยาคาร ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์