ABOUT US DEPARTMENT OF MARKETING
ABOUT US DEPARTMENT OF MARKETING
Bachelor’s Degree Program in Business Administration
บริหารธุรกิจบัณฑิต บธ.บ.(การตลาด)
HISTORY
ภาควิชาการตลาด เป็นภาควิชาที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิต ที่สามารถออกไปเป็นนักการตลาด ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรม พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ในยุคโลกาภิวัตน์ เป็นบุคลากรที่มี คุณค่าต่อองค์กรทั้งในภาคธุรกิจและภาคราชการ
เพื่อให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติดังที่กล่าวมาได้ การเรียนการสอนในภาควิชาการตลาด จึงมุ่งเน้นให้นักศึกษา ได้เรียนรู้ถึงวิทยาการที่ทันสมัย มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล สามารถกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม ที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ และเป็นคนที่ทำงานอย่างมีแผน มีระบบ และมีวินัย
OBJECTIVE OF THE COURSE
นักศึกษาจะได้พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรและการแสดงออกเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยนำความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคและการวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงจริยธรรม และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
QUALIFICATION OF STUDENT
การที่จะเป็นนักการตลาดที่ดีได้นั้น จะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะบางประการ ดังนั้นผู้ที่จะเรียนการตลาดได้ดี จึงควรจะเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมือนกับการเป็นนักการตลาดที่ดี กล่าวคือ ควรจะเป็นผู้ที่
– กล้าแสดงออก
– ชอบติดต่อและสร้างสัมพันธ์กับคนทั่วไป
– กล้าตัดสินใจด้วยเหตุและผล
– ชอบคิดสร้างสรรค์
– ชอบวิเคราะห์วิจัย
– มีความมุ่งมั่นและมานะอดทน
CAREERS AFTER GRADUATION
นักการตลาดที่มีความรู้ความสามารถนั้น ยังเป็นที่ต้องการอีกมาก ทั้งในภาคราชการและเอกชน โดยเฉพาะในภาคเอกชน ความสามารถในการแข่งขันกับคู่เเข่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะขึ้นอยู่กับนักการตลาดที่มีความสามารถ แม้กระทั่งการทำธุรกิจส่วนตัวหรือธุรกิจขนาดย่อม จะประสบผลสำเร็จได้ดี ก็ต้องอาศัยความรู้ทางด้านการตลาดเข้ามาช่วยดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ถ้าจะจำแนกตำแหน่งงานที่ต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาทางการตลาดเข้าไปทำจะได้แก่
– งานขาย
– งานวิเคราะห์ตลาดและการกำหนดกลยุทธ์
– งานโฆษณาและประชาสัมพันธ์ และการพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า
– งานส่งเสริมการขาย
– งานวิจัยตลาด
– งานวางแผนการตลาดและจัดทำงบประมาณ
– งานพัฒนาผลิตภัณฑ์
– งานระบบข้อมูลทางการตลาด
– งานขายตรงและการตลาดทางตรง
– งานให้บริการต่างๆ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรพรรณ ยลระบิล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเครือข่ายพันธมิตร พร้อมด้วย คุณสิริวรรณ จันทร์แย้ม คุณเบญจพร
Congratulations Associate Professor Dr.Peter Ractham Department of Management Information Systems Appointed