Annual Report Academic Year 2020

โจทย์แรกของการศึกษาด้านบริหารธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต คือ การปรับบทบาทของอาจารย์จากที่เป็น Lecturer หรือ Instructor ที่มุ่งสอนเนื้อหาและทฤษฎีต่าง ๆ ที่มีอยู่ ในต� ำราอยู่แล้วมาเป็น Facilitator หรือ Coach แทน เนื่องจากมีช่องทางในการเข้าถึง แหล่งความรู้มากมายทั้งในรูปแบบของ E-book ไปจนถึงคลิปวิดีโอ ที่มีการสอนฟรีอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ต ผู้เรียนจึงสามารถศึกษาเนื้อหา ในส่วนที่เป็นความรู้เบื้องต้นได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเสียเวลาและ ทรัพยากรเพื่อมาเรียนในห้องเรียน บทบาทของอาจารย์จึงปรับไปสู่ การเป็นผู้อ� ำนวยความสะดวกที่จะท� ำหน้าที่ในการคลายข้อสงสัย แก่ ผู้ เรียนในส่ วนของเนื้อหาที่มีความซับซ้ อนและยากต่ อการ ท� ำความเข้าใจด้วยตนเอง ซึ่งจ� ำเป็นต้องอาศัยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ในการชี้แนะเพิ่มเติม ตลอดจนเป็นผู้กระตุ้นและชักน� ำให้ผู้เรียนสามารถ น� ำองค์ความรู้และทฤษฎีมาต่อยอดหรือน� ำไปประยุกต์ใช้ในการ แก้ปัญหาทางธุรกิจผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยการใช้กรณีศึกษา (Case Studies) และเกมจ� ำลองสถานการณ์ (Simulation Game) ประกอบการเรียนการสอนเพื่อสร้างประสบการณ์ในการแก้ปัญหา ในบรรยากาศเสมือนจริง ซึ่งการประสบความส� ำเร็จทางธุรกิจไม่ได้ มีสูตรส� ำเร็จเพียงหนึ่งเดียวและแนวทางการแก้ปัญหาทางธุรกิจหนึ่ง ๆ ก็ไม่ สามารถน� ำมาใช้ ได้ กับสถานการณ์อื่นที่มีสภาพแวดล้ อม แตกต่างกันได้ ดังนั้นผู้เรียนจึงต้องได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะ การแก้ปัญหา (Problem-solving Skill) ในหลากหลายสถานการณ์ ตลอดจนฝึกฝนการสื่อสารและการท� ำงานเป็นทีมในชั้นเรียนให้ได้ มากที่สุด ในขณะที่ผู้ เรียนก็ต้องมีการปรับบทบาทใหม่ ให้สอดคล้อง ตามไปด้วยเพื่อให้การศึกษาเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด โดยผู้เรียนต้อง เตรียมตัวท� ำความเข้าใจในส่วนเนื้อหาความรู้มาก่อนเข้าชั้นเรียน ซึ่งการจะท� ำได้นั้นต้องอาศัยค� ำแนะน� ำด้านการเลือกแหล่งข้อมูลที่ดี จากอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนการพัฒนาทักษะของตัวผู้เรียนเอง ในการคัดกรองข้อมูล เนื่องจากความท้าทายที่ตามมาจากการค้นหา ข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ตที่ให้ทั้งคุณและโทษคือ ภาวะข้อมูลท่วมท้น หรือ Information Overload ที่ท� ำให้ผู้เรียนมีโอกาสที่จะได้รับ ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือข้อมูลล้าสมัย นอกจากความสามารถในการคัดเลือกแหล่งข้อมูลและการคัดกรอง ข้อมูลแล้ว ผู้เรียนยังต้องสามารถที่จะเปรียบเทียบ วิเคราะห์ และ สังเคราะห์ข้อมูลที่ตนได้ท� ำการศึกษามาก่อนเข้าชั้นเรียน เนื่องจาก ผู้เรียนจะต้องปรับบทบาทของตนเองจากการเป็น Student ที่มาชั้นเรียน เพื่อมาฟังสิ่งที่ผู้สอนบรรยายตามต� ำราเหมือนในอดีต มาเป็น Participant ที่จะต้องมาด้วยความพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ตั้งแต่การอภิปรายและการตั้งค� ำถามในเนื้อหาที่ได้ศึกษามาล่วงหน้า ไปจนถึงการถกเถียงในประเด็นต่าง ๆ กับอาจารย์ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น เพื่อให้เกิดการตกผลึกทางความคิดและการสร้างสรรค์มุมมองใหม่ ๆ ทางด้านบริหารธุรกิจ เปลี่ยนจาก Lecturer เป็น Facilitator ไม่ใช่ Student แต่เป็น Participant 28 PAGE ร า ย ง า น ป ร ะ จ ำ � ปี ก า ร ศึ ก ษ า 2 5 6 3

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3