Annual Report Academic Year 2020

แม้กระทั่งการสืบค้นวิทยานิพนธ์ของ นักศึกษาปริญญาเอกในต่างประเทศหรือการดู คลิปวิดีโอการสอนวิชาต่าง ๆ จากมหาวิทยาลัย ชั้นน� ำของโลกที่สามารถท� ำได้อย่างง่ายดาย เพียงปลายนิ้วสัมผัสไปที่อุปกรณ์สื่อสารในมือ รวมไปถึงความสามารถในการค� ำนวณสูตรต่าง ๆ อาทิ การถอดรากที่สองของตัวเลขที่คนส่วนใหญ่ ไม่จ� ำเป็นต้องสามารถท� ำได้เองด้วยการค� ำนวณ มืออีกแล้ว เพราะทุกวันนี้ทุกคนสามารถใช้ เครื่องคิดเลขในสมาร์ ทโฟนที่มีอยู่ ติดตัว ตลอดเวลา ไปจนถึงการค� ำนวณชั้นสูงที่มี ความซับซ้อนมาก ๆ ซึ่งก็มีการพัฒนาโปรแกรม คอมพิวเตอร์ /แอปพลิเคชันเพื่อมารองรับ การด� ำเนินการเฉพาะทางอยู่มากมาย โลกธุรกิจทุกวันนี้ต้องเผชิญกับความท้าทาย ที่มาจากความก้าวหน้าที่รวดเร็วของเทคโนโลยี และพลวัตทางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลง ตลอดเวลาจนแทบจะท� ำให้แผนการด� ำเนิน ธุรกิจรายปี ดูเหมือนจะเป็ นแผนที่ไม่ ทัน ต่อเหตุการณ์หากไม่มีการทบทวนและปรับแผน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ ไม่เว้น แม้แต่วงการการศึกษาที่ในอดีตไม่ได้มีพัฒนาการ ที่รวดเร็วมากอย่างปัจจุบันนี้ เนื่องจากในอดีต องค์ความรู้ต่าง ๆ จะมีอยู่เฉพาะในต� ำราที่มีอยู่ อย่ างจ� ำกัดภายในห้ องสมุดหรือโดยการ ถ่ายทอดจากอาจารย์ผ่านการเรียนการสอน ในห้องเรียนเท่านั้น จึงท� ำให้รูปแบบการศึกษา ต้องมุ่งเน้นไปที่การท่องจ� ำค� ำนิยาม ทฤษฎี กระบวนการและสูตรค� ำนวณซึ่งมีอยู่มากมาย เพราะหากผู้เรียนลืมเนื้อหาเหล่านั้นไปแล้ว หรือไม่ได้มีต� ำราอยู่ใกล้ตัว สิ่งที่ได้ร�่ ำเรียนมา ทั้งหมดก็แทบจะสูญเปล่าเพราะไม่สามารถ ที่จะรื้อฟื้นความรู้เพื่อน� ำมาใช้ประโยชน์ได้ทัน ในเวลาที่ต้องการ Future of Business Education การมาถึงของสมาร์ทโฟน และ Internet of Things ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาไป อย่างสิ้นเชิง โดยทำ �ให้การหาความรู้ด้วยตนเอง ไม่มีขีดจำ �กัด และไม่ถูกจำ �กัดด้วยเวลาและ สถานที่อีกต่อไป รองศาสตราจารย์ ดร.สถาพร โอภาสานนท์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร Future of Business Education 26 PAGE ร า ย ง า น ป ร ะ จ ำ � ปี ก า ร ศึ ก ษ า 2 5 6 3

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3