Annual Report Academic Year 2020

การทำ �ธุรกิจตามปกติไม่ใช่ทางเลือก (Business as usual is not an options) การศึกษาการจัดการความยั่งยืนในธุรกิจ (Business Sustainability Management) ในด้านการปรับเปลี่ยนธุรกิจ (Breakthrough) เพื่อไปสู่ความยั่งยืน องค์กรจะต้องมุ่งมั่นในการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า พนักงาน คู่ค้า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่ไม่ใช่เพียงผลก� ำไร แต่เป็นการสร้างผลประโยชน์ระยะยาวร่วมกันตลอดโซ่อุปทาน เริ่มตั้งแต่ การรับรู้ความต้องการของลูกค้าเพื่อออกแบบสินค้าและบริการเพื่อ ความยั่งยืน การผลิต ขนส่งและจัดจ� ำหน่ายด้วยความยั่งยืนไปถึง มือลูกค้า จนกระทั่งการน� ำสินค้าที่หมดอายุแล้วกลับมาใช้ในกระบวนการ รีไซเคิล เช่น น�้ ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตขวดให้ใช้ พลาสติกผลิตใหม่น้อยลง แต่ยังคงความแข็งแรงเหมือนเดิม จับขวดแล้ว ก็ไม่ยวบมือ ขวดน�้ ำดื่มเนสท์เล่ที่ใช้พลาสติกน้อยลง มีส่วนช่วยลด ก๊าซเรือนกระจกได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากลดการผลิต เม็ดพลาสติกใหม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ท� ำให้เกิดการปลดปล่อยก๊าซ เรือนกระจก ส� ำหรับปริมาณการใช้พลาสติกในการผลิตขวดน�้ ำดื่มในปี 2563 สามารถช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกผลิตใหม่ไปได้ทั้งหมด 370 ตัน เมื่อเทียบกับปี 2562 ทั้งนี้เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายที่จะลดการ ใช้พลาสติกผลิตใหม่ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2568 (https://www.nestle.co.th/th/stories/recyclable-packaging) ในแง่ของการด� ำเนินธุรกิจที่มีคุณธรรมสร้างความเข้มแข็งให้สังคม องค์กรมุ่งให้ความช่วยเหลือในการยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ให้กับสมาชิกในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตราสินค้า ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจมีความเชื่อใจว่าธุรกิจที่ก� ำลังท� ำเพื่อ สังคมส่วนรวม ตัวอย่างเช่น โครงการเพื่อสังคมโดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้ท� ำโครงการ ‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’ ที่ช่วยใน การพัฒนา SMEs ให้เข้มแข็ง ซึ่งไม่เพียงสะท้อนความส� ำเร็จจากการพัฒนา และยกระดับสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนเท่านั้น ยังมีรางวัลระดับนานาชาติ เป็นเครื่องการันตี โดยคว้ารางวัลด้าน Social Empowerment หรือการสร้างความเข้มแข็งให้สังคมจากงานประกาศรางวัล “Asia Responsible Enterprise Awards” หรือ AREA ถึง 2 ปีติดต่อกัน คือ ปี 2019-2020 ซึ่งรางวัลนี้ Enterprise Asia องค์กรอิสระที่สนับสนุน ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการจัดการเรียนการสอนในด้านการจัดการความยั่งยืนในธุรกิจ ในหลากหลายมุมมอง เป็นกลุ่มวิชาด้านความยั่งยืนของคณะฯ อาทิเช่น วิชา กผ.321 ทักษะการเป็นผู้ประกอบการและผู้ประกอบการเพื่อสังคม กต.411 การตลาดเพื่อความยั่งยืน บช.331 การบัญชีเพื่อความรับผิดชอบ ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม และ ธร.433 ประเด็นทางจริยธรรมใน การด� ำเนินธุรกิจ นอกจากนี้นักศึกษาสามารถศึกษาวิชาที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ที่จัดการเรียนการสอนในคณะอื่น ๆ ได้อีก อาทิเช่น คณะนิติศาสตร์ วิชา น.305 กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค น.443 กฎหมายว่าด้วยการแข่งขัน ทางการค้า คณะเศรษฐศาสตร์ วิชา ศ.375 เศรษฐศาสตร์ประยุกต์ด้าน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิชา วล.266 สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น นักศึกษาจะได้เรียนรู้แนวความคิดในด้านการจัดการความยั่งยืน และ เรียนรู้การน� ำแนวคิดความยั่งยืนไปปฏิบัติในการท� ำงานในอนาคต ซึ่ง สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ ที่ได้ก� ำหนดเป้าหมาย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDGs) ทั้งหมด 17 ข้อ ที่มุ่งหวังจะช่วยแก้ปัญหาที่โลกก� ำลังเผชิญอยู่ เช่น ความยากจน ความไม่เท่าเทียม สภาวะโลกร้อน และสันติสุข เพื่อเสริม แนวคิด “ไม่เป็นการทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และองค์การสหประชาชาติ คาดว่าจะท� ำส� ำเร็จได้ภายในปี ค.ศ. 2030 อีกด้วย การพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมแบบองค์รวมในเอเชีย และมุ่งส่งเสริมการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรต่าง ๆ ในภูมิภาคเป็นผู้จัดขึ้น โดยแต่ละปีมีโครงการส่งเข้าร่วมกว่า 200 โครงการ จาก 19 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย และรางวัลจากเวที ดีเอฟ เอ็นไอ-ฟรอนเทียร์ เอเชีย แปซิฟิก อวอร์ด (DFNI-Frontier Asia Pacific Awards) สาขาผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (CSR or Sustainability Initiative of the Year) ความยั่งยืนในด้านการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นอีกเรื่อง ที่องค์กรให้ความส� ำคัญและกลับมาสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการท� ำธุรกิจที่อยู่ในโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อสิ่งแวดล้อม เช่น ธุรกิจพลังงานทางเลือก หรือธุรกิจเดิมที่สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystems) ในรูปแบบใหม่ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้าง มูลค่าเพิ่มร่วมกันอย่างต่อเนื่องและก่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ต่อลูกค้า เช่น Alexa ของ Amazon เป็นระบบซอฟต์แวร์ควบคุมด้วยเสียง ใช้ร่วมกับ Hardware ของ Amazon โดยพัฒนาทักษะ ให้ Alexa สามารถหาข้อมูลและจองแพ็กเกจท่องเที่ยวกับ Expedia ลูกค้าที่มี อุปกรณ์ที่ติดตั้ง Alexa เอาไว้ก็สามารถติดตั้งความสามารถนี้เพิ่มเติมได้ Amazon เปิดให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาทักษะความสามารถในการ โต้ตอบเรื่องอะไรก็ได้ลงไปในตัว Alexa ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 5,000 ทักษะ และยังขยายพันธมิตรกับผู้ผลิตอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านหลาย ๆ ราย เช่น GE Appliances ท� ำให้ทุก ๆ อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านเชื่อม เข้ากับ Alexa ผ่านระบบ Wi-Fi อุปกรณ์ทุกอย่างล้วนแต่เป็นอุปกรณ์ ที่หมดอายุแล้วสามารถน� ำกลับมารีไซเคิลได้ทั้งหมด PAGE 21 A N N U A L R E P O R T A C A D E M I C Y E A R 2 0 2 0

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3