Annual Report Academic Year 2020

Digitalization คืออะไร Digitalization เมื่อพูดถึงค� ำว่า Digitalization อาจจะขยายความไปถึงเทคโนโลยี ต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในยุคธุรกิจดิจิทัล ก็คือ (1) สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) (2) โทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) (3) การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) (4) เทคโนโลยีคลาวด์ (Cloud Computing) และ (5) อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งหรือไอโอที (Internet of Things; IoT) หรือที่เรียกย่อกันทั่วไปว่า SMACI ซึ่ง เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทที่ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดใน โลกอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ก็ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นเมต้า (Meta) เพื่อเปลี่ยนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ผ่านโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ให้กลายไปเสมือนโลกคู่ขนาน (Metaverse) กับชีวิตจริงโดยใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีเสมือนจริง (VR/AR) ในขณะที่เฟซบุ๊กก� ำลังขับเคลื่อนโลกไปสู่ Metaverse นั้น เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นวิทยาการข้อมูล คลาวด์ และ ไอโอที ก็ได้รับการยอมรับและน� ำไปใช้กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งในภาคธุรกิจ และหน่วยงานรัฐ ที่เริ่มเห็นความส� ำคัญของการมีข้อมูล (Data) และศักยภาพในการวิเคราะห์ (Analytics) ในข้อมูลที่มีอยู่ พฤติกรรมการจัดเก็บข้อมูลทั้งในส่วนขององค์กรและส่วนบุคคล เริ่มหันมาใช้บริการคลาวด์กันมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการ แบ่งปันข้อมูลระหว่างกันที่เพิ่มมากขึ้น และความสะดวกรวดเร็ว ในการเชื่อมโยงกับบริการอื่น ๆ ที่มีให้บริการในอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้เทคโนโลยีไอโอทีเริ่มถูกน� ำมาใช้งานในชีวิตประจ� ำวัน มากยิ่งขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์พกติดตัว ฯลฯ ซึ่งมีมากขึ้นจากเดิมที่แค่ถูกใช้ภาคธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งปัจจัยที่ท� ำให้เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้ แพร่กระจายไปสู่ทุกภาคส่วน ในสังคม จนถึงขั้นท� ำให้คนเหล่านั้นเปลี่ยนพฤติกรรมการด� ำเนินชีวิต น� ำไปสู่การเกิดธุรกิจใหม่ และท� ำให้ธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทันนั้นหายไป นั่นก็คือ เทคโนโลยีเหล่านั้น “ราคาถูก (Cheap)” ในปัจจุบันผู้บริโภค สามารถหาซื้อโทรศัพท์มือถือพร้อมอินเทอร์เน็ตได้ในราคาที่จับต้องได้ จ่ายเพิ่มอีกนิดก็ได้พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์เพิ่มเพื่อใช้ในการส� ำรอง ข้อมูล แพลตฟอร์มสินค้าออนไลน์หลาย ๆ ยี่ห้อได้น� ำสินค้าเทคโนโลยี ราคาถูกมากมายจากสาธารณรัฐประชาชนจีนออกสู่ตลาด ท� ำให้หลาย ๆ รองศาสตราจารย์ ดร.ปีเตอร์ รักธรรม รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ อาจารย์ ดร.วินัย นาดี รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ครัวเรือนในยุคปัจจุบันนั้นมีผลิตภัณฑ์ไอโอทีใช้งาน กล่าวโดยสรุป คือ “ราคาถูก” นอกจากจะท� ำให้มีเทคโนโลยีมาใช้งานได้ง่ายแล้ว ยังท� ำให้ มีการแพร่กระจายการใช้งานในสังคมได้กว้างมากยิ่งขึ้น ปรากฏการณ์ Digitalization นี้เป็นแรงผลักดันที่มีส่วนส� ำคัญในเปลี่ยนผ่านโลกใบนี้ ไปสู่ความท้าทายใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าในด้านการศึกษา ภาคธุรกิจ และสังคม 18 PAGE ร า ย ง า น ป ร ะ จ ำ � ปี ก า ร ศึ ก ษ า 2 5 6 3

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3