Thammasat Business SchoolThammasat Business SchoolThammasat Business SchoolThammasat Business School
  • MAIN MENU
    • ABOUT US
    • VISION
    • COMMITTEE & FACULTY MEMBERS
    • TBS ACCREDITED
    • AWARDS
    • STATISTICS
    • JOB OPPORTUNITIES
    • DONATE
    • TENDER
    • TBS Communication
    • CONTACT US
  • ADMISSION
    • UNDERGRADUATE THAI PROGRAM
    • BBA-INTERNATIONAL PROGRAM
    • IBMP
    • GRADUATE PROGRAM
    • THAMMASAT COMPETENCY TEST CENTER
  • ACADEMIC PROGRAMS
    • UNDERGRADUATE DEGREE THAI PROGRAM
    • BBA-INTERNATIONAL PROGRAM
    • IBMP
    • The Master’s Degree Program (Thai Program)
    • MASTER’S DEGREE INTERNATIONAL PROGRAM
    • DOCTOR OF PHILOSOPHY
  • CURRENT STUDENTS
    • REGULAR RESGISTRATION
    • SCHOLARSHIP
    • TBS ANNOUCEMENT
    • RULES & REGULATIONS
    • FAQs
    • STUDENT BOARD
  • FACILITIES & SERVICES
    • CENTER FOR INTERNATIONAL AFFAIRS
    • THAMMASAT CONSULTING NETWORKING AND COACHING CENTER
    • CAREER COUNSELING CENTER (CCC)
    • ผลงานวิชาการ
    • THAMMASAT BUSINESS JOURNAL
    • Thammasat Model
    • SANGVIAN INDARAVIJAYA LIBRARY
    • THAMMASAT BUSINESS SCHOOL ALUMNI
    • TBS-AIM ADVANCED INSTITUTE OF MENTORSHIP
  • NEWS
  • en: English
    • ภาษาไทย ภาษาไทย
    • English English
NextPrevious

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีเข้าร่วมประชุม AMBA & BGA Global Deans and Directors Conference 2024

By Kannika Pathikomwong | En News, TH News | 0 comment | 20 May, 2024 | 4

      รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สุภัทรกุล คณบดี และศาสตราจารย์ ดร.นภดล ร่มโพธิ์ ผู้อำนวยการโครงการปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ เข้าร่วมการประชุม AMBA & BGA Global Deans and Directors Conference 2024 เมื่อวันที่ 12-15 พค 2567 ณ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

          ในการประชุมครั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.นภดล ร่มโพธิ์ ผู้อำนวยการโครงการปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) ได้มาถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบและคิดว่าเป็นประโยชน์จากการประชุมในแต่ละวันดังนี้

AMBA Conference 2024 Day 1

การจัดประชุม AMBA & BGA Global Deans and Directors Conference 2024 มีทั้งหมด 6 Session 

Session ที่ 1 Is long-term investment forever? Value and values in a changing world นำเสนอโดย Stefano Caselli คณบดีของ SDA Bocconi School of Management
          อาจารย์บอกว่าการศึกษาระดับ MBA ไม่ใช่มาเรียนแค่ 2 ปีแล้ว แต่จะเป็น Life-Long Learning ถ้าจะเปรียบกับการลงทุน ก็เหมือนกับการลงทุนแบบมุ่งเน้นคุณค่า
          คำว่า Business School ประกอบด้วย 2 คำคือคำว่า School ที่เราต้องสร้างให้เป็น Community ในการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้ได้ และคำว่า Business หรือคำว่า Management ก็คือการสร้างความรับผิดชอบ
Session ที่ 2 The five essential reputation management strategies for business school โดย Matt Symonds ซึ่งเป็น CEO ของ BlueSky Education
          ใน Session นี้เขาเล่าให้ฟังว่าอยากจะสร้างชื่อเสียงให้กับ business school เราต้องทำ 5 สิ่งดังนี้
1) สร้าง brand ที่มีความสม่ำเสมอ
2) ทำให้ศิษย์เก่าเข้ามาร่วมกับ business school มากขึ้น และมีเรื่องเล่าถึงความสำเร็จต่าง ๆ
3) อาจารย์ต้องเก่ง มีวิจัยที่ส่งผลกระทบต่อสังคม
4) มีการจัดการวิกฤติที่ทันท่วงที
5) สร้างความร่วมมือกับอุตสาหกรรมและสังคม
Session ที่ 3 Research review: the latest insight from AMBA & BGA นำเสนอโดย Ellen Buchan ซึ่งเป็น Insight, Content & PR Manager ของ AMBA & BGA และ Leonora Clement ซึ่งเป็น Head of Marketing and Communications ของ AMBA & BGA
          Session นี้มีรายละเอียดตัวเลขเยอะมาก ถ่ายรูปไว้หลายรูป เพื่อไม่ให้โพสต์นี้ยาวไป จะขอสรุปสั้น ๆ ก่อน (เอาไว้วันหลังอาจจะมาขยายความต่อไป เผื่อเป็นประโยชน์นะครับ)
 
สิ่งที่น่าสนใจที่พบจากวิจัยคือ
1) จำนวนผู้สมัคร MBA ผู้หญิงมี Trend เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
2) ตอนนี้การเรียน MBA ส่วนใหญ่ยังเป็นแบบ Classroom อยู่ ตามด้วยแบบผสม และแบบ Online
3) เหตุผลที่นักศึกษาใช้เลือก MBA Program คือการได้รับการรับรองคุณภาพ ชื่อเสียงของโปรแกรม และ Ranking
4) 38% ของคนที่มาเรียน MBA รู้สึกว่าได้รับประโยชน์มากกว่าที่คาดไว้ และ 35% คิดว่าได้ตามคาดหวังไว้
5) 81% ของคนเรียน MBA ยังคงทำงานต่อไป
6) 41% ของนักศึกษา MBA ทำงานที่ปรึกษา 26% ทำงานธนาคาร 24% ทำงานเทคโนโลยี และ 21% ทำงานเกี่ยวกับ IT
7) เหตุผลที่นักศึกษาเลือกเรียนทางด้านบริหารธุรกิจคือ อยากมีทักษะเพิ่มขึ้น อยากจะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องใหม่ ๆ และ อยากจะทำให้ตัวเองโดดเด่นเพื่อหางาน
8) 63% ของคนเรียน MBA รู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น 50% รู้สึกพร้อมที่จะทำงานในสิ่งแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง และ 49% สามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้น
9) 43% ของศิษย์เก่าต้องการให้ MBA สอน Data analytics 35% อยากให้สอน Global management 34% เรื่อง Digital strategies และ 31% เรื่อง Global strategies
10) 80% ของผู้บริหาร Business School ใช้ ChatGPT ในชีวิตประจำวัน
Session ที่ 4 Lifelong learners in business education: from microcredentials to MBA นำเสนอโดย Stephan Fortier ซึ่งเป็น Regional Vice-President, EMEA, Instructure Sara Kells ซึ่งเป็น Director of Operations & Course Management, IE University Digital Learning & Online Solutions และ Amanda Shantz ซึ่งเป็น Professor of Management and MBA Director, University of St. Gallen
          Session นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Microcredential ซึ่งมันเหมือนกับการสอนในแต่ละเรื่อง แล้วได้เป็น certificate ไป และยังสามารถเก็บสะสมไปได้เรื่อย ๆ อาจจะกลายเป็น degree เลยก็ยังได้ ประเด็นสำคัญคือสิ่งสำคัญที่คนมาเรียนอยากได้ คืออยากจะเอาความรู้ไปทำงานมากกว่าจะไปเน้นเรื่องของชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยมากนัก ดังนั้นตรงนี้อาจจะเป็นโอกาสสำหรับมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก
Session ที่ 5 Welcoming AI to the classroom: faculty support and student experience in a business simulation context นำเสนอโดย Matt Offord ซึ่งเป็น Associate Director, Learning and Teaching, Adam Smith Business School, Glasgow University และ Veijo Kyosti ซึ่งเป็น CEO, Cesim Business Simulations
          Session นี้่เขาเล่าเรื่องการใช้ Simulation Game ในการเรียนการสอน ซึ่งอุปสรรคสำคัญที่ทำให้อาจารย์ไม่ใช้ Simulation Game ได้แก่
1) เรียนรู้ยาก
2) ต้องใช้ความรู้หลากหลาย Disciplines ซึ่งอาจารย์คนหนึ่งอาจจะไม่คุ้นเคย
3) มีความเชื่อว่าเป็นอาจารย์ต้องรู้ทุกเรื่อง ต้องตอบได้ทุกอย่าง แต่ส่วนใหญ่ Simulation Game จะสะท้อนถึงการทำธุรกิจซึ่งมีความซับซ้อนมาก
4) ไม่มีทักษะเรื่องการโค้ชหรือ Facilitation
          ใน Session นี้ เขานำเสนอเรื่องการเชื่อมโยง AI เพื่อทำหน้าที่เหมือนกับการเป็นผู้ช่วยสอน เช่น ตอบคำถามผู้เรียนเรื่อง Simulation Game ได้โดยไม่ต้องผ่านอาจารย์
Session ที่ 6 Global insights with Martin Sixsmith: a journalist’s perspective นำเสนอโดย Martin Sixsmith เป็น Writer, presenter และ journalist
          Session นี้แหวกแนวหน่อยครับ คนพูดเป็นนักข่าวอาวุโสทำข่าวเกี่ยวกับการเมืองไปทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป เขาเล่าถึงเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และเรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนการสอนเรื่องธุรกิจ เพราะสิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจและธุรกิจของแต่ละประเทศ
          สรุปว่าเป็น Session ที่เปิดหูเปิดตามากครับ บาง Session ยังมีรายละเอียดมากกว่านี้ เอาไว้มีโอกาสจะมาเขียนสรุปให้ต่อไปครับ
          สรุปว่าเป็น Session ที่เปิดหูเปิดตามากครับ บาง Session ยังมีรายละเอียดมากกว่านี้ เอาไว้มีโอกาสจะมาเขียนสรุปให้ต่อไปครับ
AMBA Conference 2024 Day 2

การจัดประชุม AMBA & BGA Global Deans and Directors Conference 2024 มีหลาย Session ที่น่าสนใจ ที่อยากแบ่งปันมีทั้งหมด 8 Session 

Session ที่ 1 AMBA & BGA activity update and strategy presentation นำเสนอโดย Andrew Main Wilson, CEO, AMBA & BGA
          Session นี้จะมีรายละเอียดสถิติที่เขาทำวิจัยมาเยอะ ในส่วนรายละเอียดอันนี้ จะขอเขียนขยายความต่อไปในอนาคตละกันนะครับ เพื่อไม่ให้โพสต์ยาวไป แต่ที่ชอบอันหนึ่งคือเขาพูดถึง Thammasat Business School ด้วย เขาบอกว่าจุดเด่นของคนที่ได้รับการ AMBA Accreditation คือ ในบรรดา Business School ทั้งโลก ซึ่งมีอยู่ประมาณ 16,000 แห่งนั้น มีคนที่ได้ AMBA Accreditation เพียงแค่ 300 แห่งเท่านั้น คือต่ำว่า 2% เลย
          ดังนั้นคนที่ได้รับการรับรองจาก AMBA ควรสื่อสารให้คนนอกรู้ว่าไม่ใช่ง่าย ๆ เลยที่เราได้รับการรับรองนี้ แล้วเขาก็ขึ้นภาพ Thammasat Business School มาแล้วบอกว่า ดูอย่าง Thammasat Business School เป็นตัวอย่างได้ว่าเขาสื่อสารเรื่องนี้อย่างไร ก็ถือว่าเป็นเกียรติที่ประธาน AMBA ได้ให้เกียรติกล่าวถึงด้วยนะครับ
Session ที่ 2 Reimagining the ivory tower: navigating the future of higher education in an uncertain world นำเสนอโดย Amanda Shantz, Professor of Management and MBA Director, University of St. Gallen
          ชอบ Session นี้มากครับ รายละเอียดเดี๋ยวจะขอนำไปขยายความในอีกโพสต์ในอนาคต แต่ที่ชอบมากคือการเปรียบเทียบของอาจารย์ผู้นำเสนอ อาจารย์บอกว่าการทำโครงการ MBA ก็เหมือนกับการทำสวน (สามีอาจารย์ชอบทำสวนมาก) เพราะมันเป็นงานที่หนัก แต่คุณต้องมี Passion ที่จะทำ เพราะถ้าคนทำไม่มี Passion สวนนั้นก็จะเหี่ยวเฉาไป ก็เหมือนกับโครงการ MBA นี่แหละ
         อันนี้ถูกใจสุดครับ เพราะต้องยอมรับว่าผม “อิน” กับโครงการ MBA ธรรมศาสตร์มากพอสมควร เอาเป็นเพจนี้เกือบ 100% คนที่เขียนบทความ หรือโพสต์คือผมทั้งสิ้น โดยมีทีมงานมาช่วยตอบคำถาม ทุกวันคิดแต่เรื่องของ MBA ธรรมศาสตร์ว่าจะทำอย่างไรที่จะสร้าง Value ให้กับนักศึกษาได้มากขึ้น เดี๋ยวว่าง ๆ จะมาขยายความเรื่องนี้ต่อครับ
Session ที่ 3 Unlocking the potential: transforming MBA education though technology นำเสนอโดย Robin Gibson, Director of External Affairs, Kortext และ Peter Rodgers, MBA Director, Southampton Business School, University of Southampton
          Session นี้เขานำเอาสถิติคนเรียน MBA ที่ UK มาให้เห็นว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และสัดส่วนของผู้เรียน Online หรือเรียนแบบผสมทั้ง Online กับ Classroom ก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยจุดเน้นคือเราต้องให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเรียนรู้ของนักศึกษา ทำอย่างไรให้นักศึกษาเข้าถึงแหล่งเรียนรู้แบบดิจิทัลได้มากขึ้น
Session ที่ 4 Real-time engagement and assessment in the digital classroom นำเสนอโดย Paul Herdman, Head of EMEA, Echo360 และ Naveed Shah, Head of Technical Services, EMEA, Echo360
          Session นี้เน้นการใช้เครื่องมือในการสร้าง Engagement ระหว่างการเรียนการสอนกับนักศึกษา โดยเครื่องมือนี้สามารถใช้ทำ Interactive quizzes assignment gamified assessments หรือทำ instantaneous reporting ได้
          แต่ที่ชอบคือเขามีระบบ AI แบบที่เรา Upload Presentation Deck เข้าไป แล้วเขาสร้าง Quizzes ให้อัตโนมัติจาก Presentation Deck ได้เลย อันนี้จะช่วยทุ่นแรงคนสอนไปได้อีกระดับหนึ่งทีเดียวครับ
Session ที่ 5 Future-proofing MBAs: ESSEC’s tech-savvy, sustainable and innovative transformation นำเสนอโดย Jerome Barthelemy, Executive Vice-President, ESSEC Business School
          Session นี้เป็นกรณึศึกษษของ ESSEC Business School ที่เขาทำการปรับเปลี่ยนโครงการ MBA ของเขาให้ประสบความสำเร็จ โดยเน้นเรื่องเทคโนโลยี ความยั่งยืน และนวัตกรรม
          แต่ที่ชอบคือเขาพูดถึง Strategy paradox คือเขาบอกว่ากลยุทธ์ที่ทำให้สำเร็จในอดีต นำมาทำอีกก็อาจจะไม่สำเร็จ อะไรที่เคยทำแล้วไม่สำเร็จ เอามาทำอีกก็ประสบความสำเร็จ เขายกตัวอย่างบริษัท Apple ซึ่งเวลาทำอะไรก็ออกแนวกล้าบ้าบิ่น กับบางผลิตภัณฑ์ก็สำเร็จ แต่กับหลายผลิตภัณฑ์ก็ล้มเหลว
          ก็เป็นข้อคิดที่ดีอันหนึ่งที่ต้องนำมาคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการทำโครงการ MBA เหมือนกันครับ
Session ที่ 6 The future of work: a LinkedIn perspective นำเสนอโดย Linus Wellen, Government & Academic Lead, Emerging Markets, LinkedIn Talent Solutions, LinkedIn
          LinkedIn เป็น Professional Networks Platform ที่มีคนใช้ 1 พันล้านคน มีบริษัททั้งมหด 67 ล้านที่ มีงาน 15 งาน ซึ่งผมมองว่าเป็นโอกาสที่เราควรจะต้องจับตามอง ที่น่าสนใจคือสถิติที่ผู้นำเสนอบอกว่า 80% ของงานใน LinkedIn เป็นงานที่ไม่มีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ดังนั้นเราต้องคิดต่อแล้วว่า สิ่งที่เราสอนใน MBA นั้น เอาไปใช้กับงานในอนาคตได้มากน้อยอย่างไร
          อย่างน้อย ๆ นะครับผมว่า LinkIn ก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้นักศึกษาหางานทำ หรือดู Trend ของงานได้
Session ที่ 7 From partnerships to autonomy: the evolution of online programme management at Miami Herbert นำเสนอโดย Ann Olazabal, Interim Dean, University of Miami Herbert Business School
          Session นี้เป็นกรณีศึกษาของการสร้าง Online Degree Program ที่ตอนแรกหลายอย่างไม่ได้ทำเอง Outsource ให้คนอื่นทำหมด แต่ต่อมาก็เริ่มมาทำเองทั้งหมด เขาเล่าประสบการณ์ให้ฟังในขั้นตอนต่าง ๆ ก็น่าสนใจสำหรับคนอยากทำ Online Degree Program ที่อยู่ได้ด้วยตัวเองครับ
Session ที่ 8 Leading the way in implementing AI นำเสนอโดย Victor Hedenberg, Membership Director, AMBA & BGA Jose Esteves, Dean, Porto Business School, University of Porto Leila Guerra, Vice-Dean (Education), Imperial College Business School และ Raul V. Rodriguez, Vice-President, Woxsen University
          เป็น Panel Session ที่เขาคุยกับเรื่อง AI ล้วน ๆ ต้องบอกว่าตอนนี้ AI กลายเป็น Theme หลักที่มีหลายคนพูดถึงเยอะมาก ถ้าเราไม่เข้าใจ AI ก็จะกลายเป็นภัยคุกคามที่อาจจะมีแย่งงานหลายคน แต่ถ้าเราเข้าใจและรู้จักใช้ AI ก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง
          ผมชอบที่ Speaker ท่านหนึ่งพูดว่า สิ่งสำคัญคือการตั้งคำถามให้ AI ตอบนี่แหละ ถ้าคำถามถูก คำตอบก็จะมีประโยชน์มาก ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่เต็มอิ่มกับความรู้ ประสบการณ์ หลายอย่างก็ทำให้เราต้องกลับไปคิดต่อเพื่อนำไปพัฒนา MBA ธรรมศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น
AMBA Conference 2024 Day 3

การจัดประชุม AMBA & BGA Global Deans and Directors Conference 2024 มีหลาย Session ที่น่าสนใจ ที่อยากแบ่งปันมีทั้งหมด 4 Session 

Session ที่ 1 Creating change for good: business schools and their responsibility for a better global future
          Session นี้เป็น Panel Discussion นำเสนอโดย
🌐Wendy Loretto, Professor of Organisational Behaviour, University of Edinburgh Business School, and Chair of AMBA & BGA
🌐Horacio Arredondo, Dean, EGADE Business School, Technologico de Monterrey, Mexico
🌐 Hassan Abu Baker, Dean, Othman Yeop Abdullah, Graduate School of Business, Universiti Utara Malaysia
🌐 Mari Iizuka, Vice-Dean and Director of the Global Business and Management Studies programme, Doshisha Business School Sarah Kelly, Head of School, Graduate School of Business, Queensland University of Technology
          เนื้อหาเรื่อง Sustainability เป็นอีกหนึ่ง Theme ที่พูดกันเยอะใน Conference นี้ แน่นอนครับคือ Business School สอนเรื่องเกี่ยวกับการจัดการทางธุรกิจ และธุรกิจก็ส่งผลต่อสังคมมาก ดังนั้นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมคือสิ่งที่ Business School ต้องคำนึงถึง
          ใน Session เขาพูดกันหลากหลายเรื่องมากครับ ตั้งแต่เรื่องความหลากหลายทางเพศ เช่นการสนับสนุนผู้นำที่เป็นผู้หญิง การลดการปล่อย Carbon การปลูกฟังค่านิยมเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับนักศึกษา การสร้างวัฒนธรรม การอยู่กับธรรมชาติ การสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Business School กับสังคม หรือการออกนโยบายต่าง ๆ
          มีคำถามที่เกี่ยวกับการวัดความสำเร็จของการทำเรื่องนี้ ซึ่งบางแห่งก็ใช้ Framework ที่มีการสร้างขึ้นมาสำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ การวัดจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่าง ๆ หรือการสำรวจความคิดเห็น
          แต่ที่ผมชอบสุดคือมีคนหนึ่งถามขึ้นมา แล้วนำไปสู่ความคิดว่าจริง ๆ แล้วเราสอนเรื่อง “การจัดการ” ใน Business School ดังนั้น ถ้าเราสอนได้ดี คนเรียนก็จะสามารถนำเอาความรู้ไป “จัดการ” ทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม ความสูญเสียทรัพยากรก็จะน้อยลง อันนี้ก็ช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมได้เช่นครับ
          ส่วนคำถามปิดท้ายคืออะไรคือสิ่งที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ความรับผิดชอบต่อสังคมเกิดขึ้นได้ แต่ละคนก็ให้ Keyword ที่หลากหลายครับ ตั้งแต่ ความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจ การสร้างความแตกต่าง และผลกระทบ
          เรื่องนี้คงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ
Session ที่ 2 What candidates want from your graduate management programmes นำเสนอโดย
🌐Nalisha Patel, Regional Director, Europe, Graduate Management Admission Council
🌐Sara Strafino, Director, Market Development, Europe, Graduate Management Admission Council
          Session นี้คนพูดมาจากองค์กรที่เกี่ยวกับ Education ที่เรารู้จักกันคือการจัดสอบ GMAT เขาบอกว่า GMAT ไม่ใช่ Entry Exam แต่เป็น Suitability Exam หรือพูดง่าย ๆ ว่าไม่ได้เอามาคัดเลือกว่าใครเก่งกว่าใคร แต่มาดูว่าใครเหมาะกับโปรแกรม MBA ที่ไหนมากกว่าแต่เขาก็นำเอาวิจัยที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟัง เช่น
– เรื่อง AI ที่มีความสำคัญ
– 50% ของผู้สมัคร MBA เป็น Gen Z แล้ว เราควรศึกษาให้เข้าใจ Gen Z มากขึ้น
– Gen z อยากได้ Financial Freedom, Giving Back/Positive Impact, Personal Pride – Payoff, Work/Life Balance, Leadership role, Peer recognition – Made it
– การเรียนการสอนแบบ Hybrid เพิ่มสูงขึ้น
– 68% บอกว่า Sustainability เป็นสิ่งสำคัญ
– เรื่อง Inclusion หรือ wellbeing ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ
Session ที่ 3 Your accreditation questions answered นำเสนอโดย
🌐Mark Stoddard, Director of Accreditation and Director of BGA Services, AMBA & BGA
🌐Steef van de Velde, Former Dean and Professor of Operations Management and Technology, Rotterdam School of Management, Erasmus University (RSM)
          อันนี้อาจจะลงรายละเอียดสำหรับ Business School ที่ต้องการสมัครเพื่อเข้ารับการรับรองจาก Association of MBA (AMBA) มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ เอาไว้จะเขียนเล่าลงลึกให้ฟังทีหลังอีกทีละกันนะครับ
          แต่ก็เป็นประโยชน์ต่อ MBA ธรรมศาสตร์ เพราะปีนี้ช่วงปลายปี เราก็จะต้องรับการตรวจรับรองเพื่อต่อการรับรอง AMBA อีกเช่นกัน (ปกติเขาจะตรวจทุก 3 ปีครับ)
Session ที่ 4 Beyond comfort zones: preparing MBA students for unforeseen technological disruptions นำเสนอโดย
🌐Peter Feher, Vice-President for International Relations, Corvinus University of Budapest เป็น Session ปิดท้าย Conference นี้ครับ เขาบอกว่าตอนนี้เราเจอแต่ความไม่แน่นอน เทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงเร็วมาก แต่ก็มีราคาถูกลงมาก หลายอย่างที่แต่ก่อนเป็นสิ่งยากเย็น เดี๋ยวนี้ง่ายขึ้นมาก

ที่ชอบคือเขาให้นักศึกษาคิดอะไรที่ปกติเรามักจะไม่คิดกัน เช่นการทำแผนธุรกิจกับผลิตภัณฑ์ที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เช่น เครื่องย้ายสถานที่อัตโนมัติ (เหมือนประตูกาลเวลาของโดเรมอน อันนี้ผมอธิบายเพิ่มให้) สุดท้ายเขาบอกว่าไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียวหรอก เป็นเรื่อง Mindset ด้วยที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ

          Conference 3 วันที่ทำให้ได้ความคิดหลากหลาย ได้รับทราบการเปลี่ยนแปลงของการเรียนการสอนในระดับโลก ได้รู้จักผู้บริหารของ Business School ชั้นนำของโลก หลาย Session มีรายละเอียดมากกว่านี้ ขอกลับมาตั้งหลักตกผลึกสักหน่อย แล้วจะค่อย ๆ ทยอยเล่าให้ฟังในเพจนี้ต่อไปนะครับ

Date: 17 May 2024

#2024, #Event, #MBA, #กิจกรรม, AMBA, TBS, TBS Forward, ThammasatBusinessSchool

NextPrevious

LATEST NEWS

  • Thammasat Open House 2024: Spectrum of Colors

    “เปิดบ้านธรรมศาสตร์ : พื้นที่แห่งโอกาส จักรวาลสู่การเรียนรู้” 8 และ 9 พฤศจิกายนนี้!! พบกับ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ที่ อาคารเรียนรวมกลุ่มสังคมศาสตร์

    5 November, 2024
  • งานสัมมนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานปี 2567

              4 พฤศจิกายน 2567 คณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมสัมมนาบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการ เพื่อนำเสนอผลงานของหน่วยงานในปี

    5 November, 2024
<
< 2024 >
November
>
Month
Month
List
Week
Day
SMTuWThFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

LANGUAGE:

  • ภาษาไทย (TH)ภาษาไทย
  • English (en)English
Copyright 2015 Thammasat Business School | All Rights Reserved
  • MAIN MENU
    • ABOUT US
    • VISION
    • COMMITTEE & FACULTY MEMBERS
    • TBS ACCREDITED
    • AWARDS
    • STATISTICS
    • JOB OPPORTUNITIES
    • DONATE
    • TENDER
    • TBS Communication
    • CONTACT US
  • ADMISSION
    • UNDERGRADUATE THAI PROGRAM
    • BBA-INTERNATIONAL PROGRAM
    • IBMP
    • GRADUATE PROGRAM
    • THAMMASAT COMPETENCY TEST CENTER
  • ACADEMIC PROGRAMS
    • UNDERGRADUATE DEGREE THAI PROGRAM
    • BBA-INTERNATIONAL PROGRAM
    • IBMP
    • The Master’s Degree Program (Thai Program)
    • MASTER’S DEGREE INTERNATIONAL PROGRAM
    • DOCTOR OF PHILOSOPHY
  • CURRENT STUDENTS
    • REGULAR RESGISTRATION
    • SCHOLARSHIP
    • TBS ANNOUCEMENT
    • RULES & REGULATIONS
    • FAQs
    • STUDENT BOARD
  • FACILITIES & SERVICES
    • CENTER FOR INTERNATIONAL AFFAIRS
    • THAMMASAT CONSULTING NETWORKING AND COACHING CENTER
    • CAREER COUNSELING CENTER (CCC)
    • ผลงานวิชาการ
    • THAMMASAT BUSINESS JOURNAL
    • Thammasat Model
    • SANGVIAN INDARAVIJAYA LIBRARY
    • THAMMASAT BUSINESS SCHOOL ALUMNI
    • TBS-AIM ADVANCED INSTITUTE OF MENTORSHIP
  • NEWS
  • en: English
    • ภาษาไทย ภาษาไทย
    • English English
Thammasat Business School