โครงการปริญญาโททางการตลาด (หลักสูตรนานาชาติ) MASTER OF SCIENCE PROGRAM IN MARKETING (INTERNATIONAL PROGRAM) (MIM) โครงการปริญญาโททางการตลาด (MIM) ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหลักสูตรปริญญาโททางการตลาด (หลักสูตรนานาชาติ) หลักสูตรแรกในประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี 1983 เพื่อสร้างนักบริหารการตลาดที่มีความรู้ ความเข้าใจเชิงลึกผ่านการเรียนการสอนที่ใช้การวิจัยเป็นพื้นฐาน (Research Based Learning) เพื่อให้มีความพร้อมและเข้าถึงความเปลี่ยนแปลงของตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ หลักสูตรได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้น ในปี 1983 โดยพิจารณาหลักสูตรให้มีความครอบคลุม โดยไม่เพียงแค่เน้นด้านวิชาการทางการตลาดที่เข้มข้น แต่ยังครอบคลุมถึงองค์ความรู้ที่จะสร้างให้นักศึกษา มีมุมมองการเป็นนักธุรกิจเพื่อตอบโจทย์การสร้างธุรกิจทั้งระดับประเทศ และสามารถแข่งขันได้ระดับนานาชาติอีกด้วย ในการเรียนโครงการปริญญาโททางการตลาด (MIM) นักศึกษาจะมีโอกาสศึกษา และแลกเปลี่ยนความรู้กับคณาจารย์และมืออาชีพจากสถาบันการศึกษาและองค์กร ธุรกิจชั้นน� ำทั่วโลก และมีโอกาสในการเรียนรู้จัดท� ำแผนธุรกิจเพื่อริเริ่มธุรกิจใหม่อย่างผู้เชี่ยวชาญทั้งนี้ นักศึกษามีโอกาสที่จะน� ำแผนธุรกิจของตนขึ้นสู่เวทีประกวดแผน ธุรกิจระดับโลก (Global Moot Corp) ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในสหรัฐอเมริกาด้วย ส� ำหรับการเรียนในปีที่ 2 นักศึกษาจะมีโอกาสเข้าสู่โครงการแลกเปลี่ยน เพื่อศึกษาในมหาวิทยาลัย ชั้นน� ำในสหรัฐอเมริกา ยุโรปและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยพันธมิตรของ TBS เช่น University of North Carolina at Chapel Hill, University of Illinois at Urbana-Champaign เป็นต้น วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตมหาบัณฑิตทางการตลาดที่มีลักษณะ ดังนี้ 1. ที่มีความรู้แนวคิด ทฤษฏี และหลักการทางการตลาดเทียบเท่ากับผู้ที่ส� ำเร็จการศึกษาในด้านเดียวกันจากสถาบันชั้นน� ำทางธุรกิจในต่างประเทศ 2. สามารถประยุกต์ความรู้ด้านการตลาดกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3. มีทักษะในการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีเหตุผล สามารถระบุประเด็นและปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งก� ำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิผล 4. มีทักษะในการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งเครื่องมือและเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถท� ำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี 5. มีจริยธรรม พร้อมด้วยความรับผิดชอบต่อองค์กรและสังคมส่วนรวม จุดเด่น 1. MIM ก่อตั้งเมื่อปี 1983 และได้ผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพทางด้านการตลาดมามากกว่า 30 กว่าชั้นเรียน 2. อาจารย์ผู้สอนระดับนานาชาติของ MIM สามารถท� ำให้นักศึกษา MIM มีทักษะทางด้านธุรกิจและการตลาดอย่างลึกซึ้ง 3. นักศึกษาจะมีส่วนร่วมกับศิษย์เก่า MIM เพื่อเสริมสร้างการเรียนและการปฏิบัติในชั้นเรียนด้วยประสบการณ์ตรงทางอุตสาหกรรมทางตลาด ผู้อ�ำนวยการโครงการปริญญาโททางการตลาด (หลักสูตรนานาชาติ) คุณเมธี จารุมณีโรจน์ โครงการปริญญาโททางการตลาด (หลักสูตรนานาชาติ) เรียน 3-5 วัน/สัปดาห์ วัน เวลา วันจันทร์-วันศุกร์ 18:30-21:30 น. วันเสาร์-วันอาทิตย์ 09:00-16:00 น. นักศึกษาปัจจุบันโครงการปริญญาโททางการตลาด (หลักสูตรนานาชาติ) คน 31 ปีการศึกษา 2562 จ� ำนวน 31 คน จ� ำนวนทั้งหมด หลักสูตรการตลาดมหาบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) ระยะเวลาการศึกษา 2 ปี จ� ำนวนหน่วยกิตที่ศึกษา ตลอดหลักสูตร 45 หน่วยกิต รายชื่อวิชาที่โดดเด่นในหลักสูตร • Global Marketing Strategy • Competitive Strategies in Marketing • Marketing Research • New Venture Creation and Opportunity Evaluation • Supply Chain Management • Entrepreneurship and Business Plans for New Ventures CREATING MASTER OF MARKETING 114 PAGE ร า ย ง า น ป ร ะ จ ำ � ปี ก า ร ศึ ก ษ า 2 5 6 3
RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3